Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ước đạt dưới 4% trong năm nay

Thứ năm - 20/10/2016 10:30
Diễn ra trong 2 ngày, phiên họp lần này có nội dung trọng tâm là xem xét, thảo luận báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước năm 2016; kế hoạch năm 2017 thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế.
Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ước đạt dưới 4% trong năm nay

Trung tâm dạy nghề Diễn Châu - Nơi đào tạo nghề chất lượng tại nghệ an, dao tao nghe chat luong tai ngha an, đào tạo nghề tại nghệ an, dao tao nghe tai nghe an

Báo cáo tại phiên họp, đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết 9 tháng qua, các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2016. Tỷ lệ thất nghiệp, giảm nghèo, tỷ lệ lao động qua đào tạo đều ước đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Năm nay tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ước đạt dưới 4%; tỷ lệ hộ nghèo cả nước ước giảm xuống còn 8,62 đến 8,42%.

Đại biểu Đỗ Thị Lan, thành viên Ủy ban băn khoăn về tính chính xác của con số về tỷ lệ thất nghiệp. Đại biểu nêu ngành than là ngành giải quyết một lượng lớn lao động nhưng trong năm nay, ngành than gặp nhiều khó khăn, không cạnh tranh được với than nhập khẩu.

Báo cáo gần nhất ngành than giảm hàng vạn lao động và vẫn tiếp tục giảm. Ngành dầu khí cũng giảm giá và giảm sản lượng. Hơn nữa, sau sự cố môi trường biển miền Trung, lao động trong lĩnh vực nghề cá, du lịch đã giảm sút đáng kể. Thêm vào đó, các doanh nghiệp phục hồi nhưng chưa bền vững để có thể đạt yêu cầu giải quyết việc làm cho người lao động.

Nhiều đại biểu đề nghị báo cáo của Bộ cần xem xét lại các con số về tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ lao động qua đào tạo vì cho rằng, hiện đang có nghịch lý lớn là lao động qua đào tạo trình độ càng cao thì tỷ lệ thất nghiệp càng lớn.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, thành viên Ủy ban đánh giá đang có khoảng cách lớn giữa đào tạo theo hướng tự phát của cá nhân lựa chọn, của các trung tâm đào tạo và thị trường lao động. Khoảng cách này ngày càng lớn dẫn đến việc tốn nhiều tiền, thời gian để đào tạo nhưng lại thiếu những lao động thực sự có khả năng làm việc.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, thành viên Ủy ban cũng cùng đánh giá này, cho rằng đào tạo hiện nay đang không theo thị trường mà theo thị hiếu và lợi nhuận.

Năm 2017, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xác định định hướng phát triển trong lĩnh vực lao động, việc làm là phát triển thị trường lao động, tạo lập đồng bộ các yếu tố của thị trường lao động, bảo đảm tính thống nhất, linh hoạt của thị trường lao động, tạo thuận lợi cho việc tuyển dụng, sử dụng lao động của doanh nghiệp và cơ hội tiếp cận thị trường lao động của người lao động.

Các đơn vị nâng cao chất lượng công tác dự báo và thông tin thị trường lao động, phát huy vai trò của hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp tạo việc làm cho người lao động; trong đó tập trung vào các đối tượng thanh niên, sinh viên tốt nghiệp, lao động là người khuyết tật, lao động là người dân tộc thiểu số.../.

 

TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP – GDTX ĐỨC TRỌNG
Địa chỉ: Đường Lê Hồng Phong, Lô 90, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
Điện thoại: 0633843108. Website://dgnnductrong.edu.vn

Nguồn tin: Vietnamplus.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT GIÁO DỤC
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay1,281
  • Tháng hiện tại22,883
  • Tổng lượt truy cập3,228,280
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây